top of page
  • Writer's picturePat Peera Pokuntha

#ทีมป่าดงดิบ vs #ทีมทะเลทราย

Updated: Jun 27, 2019

นี่ไม่ใช่แมพเกม PUBG แต่อย่างใด แต่มันคือสภาพอากาศของแต่ละห้อง ในหอในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จ้า โดยเราจะนำความรู้นี้มาใช้ในการเลือกห้อง ให้เหมาะกับความชอบของตัวเราเองกัน ซึ่งทริคอันนี้แอดมินเป็นคนคิดค้นขึ้นมาเอง!! ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับน้อง ๆ ทุกคนกันนะครับ


หมายเหตุ : สาระน่ารู้อันนี้อาจจะไม่เกิดประโยชน์อันใด ถ้าน้องจองห้องที่ต้องการไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ขอให้น้องโชคดีกับการจองหอใน มช. นะครับ

แต่ละห้องใน 1 หอนั้น จะมีสภาพอากาศที่แตกต่างกันออกไป ต่างกันชนิดที่เรียกได้ว่า เราตั้งชื่อว่า “ป่าดงดิบ” กับ “ทะเลทราย” อะคิดดูละกัน ว่ามันต่างกันขนาดไหน? เชื่อว่าหลายคนกำลังเกิดคำถามในหัวว่า “ตึกเดียวกัน สภาพอากาศมันจะต่างกันสุดขั้วแบบนั้นได้ยังไง?“ อะ ไปหาคำตอบกันได้เลยจ้า


 

เกิดจาก...

  • หอใน มช. ส่วนใหญ่จะหันหน้าตึกไปทางทิศตะวันตก (ซ้าย) และทิศตะวันออก (ขวา) และด้วยการเรียงผังห้อง ทำให้ระเบียงหลังห้องนั้นหันหน้าไปทางทิศเหนือและทิศใต้เป็นส่วนใหญ่

ปัจจุบัน (ปี 2562) หอ 1 และ 2 ชาย ถูกทุบทิ้งไปแล้ว / หอ 1 ชาย และ หอ 9 หญิง เป็นหอเดียวกัน บางปีเป็นหอชาย บางปีเห็นหอหญิง
  • ในความเป็นจริงดวงอาทิตย์ไม่ได้อยู่ตั้งฉากกับจุดที่เราอยู่ตลอดเวลา โดยสำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับพื้นโลกในวันที่ 15 พ.ค. เวลา 12.20 น. และ 29 ก.ค. เวลา 12.31 น. (ข้อมูลวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก : http://thaiastro.nectec.or.th/library/article/248/)

  • และถ้าเราสังเกตทุก ๆ เที่ยงวัน ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นต้นไป ดวงอาทิตย์ก็จะค่อย ๆ เบนไปทางทิศเหนือ และค่อย ๆ เบนกลับมาตั้งฉากในวันที่ 29 ก.ค. หลังจากนั้นดวงอาทิตย์ก็จะค่อย ๆ เบนไปทางทิศใต้ และค่อย ๆ เบนกลับมาตั้งฉากอีกครั้งในวันที่ 15 พ.ค. แบบนี้วนไปเรื่อย ๆ



  • โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ของเรานั้น เปิดเทอม 1 และ 2 ในช่วงเดือน ส.ค. - พ.ค. (สำหรับรหัส 62 ที่ยังคงเปิดตามอาเซียน) และช่วงเดือน ต.ค. - มี.ค. (สำหรับรหัส 63 เป็นต้นไป ที่มีการยกเลิกตามอาเซียนแล้ว) ส่งผลให้...

ในช่วงกลางวันของเทอม 1 และ 2 นั้น ดวงอาทิตย์จะเบนไปอยู่ทางทิศใต้ตลอดทั้งเปิดเทอมนั่นเอง
  • ทำให้ห้องที่มีระเบียงหันไปทางทิศใต้นั้น ได้รับแดดเต็ม ๆ ตลอดทั้งวัน ซึ่งห้องก็จะร้อน ทำให้ได้ชื่อว่า “ทีมทะเลทราย” ในขณะที่ห้องที่มีระเบียงหันไปทางทิศเหนือ ก็จะเป็นฝั่งที่ร่ม รับเงาตึกของตนเองไปเต็ม ๆ ทำให้ห้องนั้นเย็น เพราะไม่โดนแดดเลย จึงได้ชื่อว่า “ทีมป่าดงดิบ” นั่นเอง

หมายเหตุ : สำหรับเทอมซัมเมอร์ของปี 62 แดดจะเข้าเต็ม ๆ ทางทิศเหนือนะครับ ดังนั้นให้เลือกห้องสลับกันนะ ส่วนซัมเมอร์ปีอื่น ๆ เลือกตามช่วงเทอม 1 และ 2 ได้เลย


 

วิธีการดู...

  • ให้เราเปิด Google Map และ Google Street View ดูก่อน ว่าหอที่เราสนใจนั้นมีรูปร่างตึกเป็นแบบไหน หันหน้าไปทางทิศไหน (สามารถดูแบบ Street View ได้โดยการลากตัวคนเล็ก ๆ สีเหลืองที่อยู่มุมขวาล่างของแผนที่ ไปวางบนถนนหรือจุดที่เราต้องการจะดูครับ / ลองกดเล่นดูนะ ไม่ยาก)

  • จากนั้นให้เราเข้าไปดูแผนผังของหอใน มช. โดยสามารถดูผังห้องของแต่ละหอได้ที่ http://udo.oop.cmu.ac.th/page_dorm14.php

  • จากนั้นให้เราเอาทั้ง 2 อย่าง มาเปรียบเทียบกัน จะได้รู้ว่า ห้องไหน อยู่ทีมอะไรบ้าง?

  • ถ้าอยากรู้ว่าในแต่ละวันแต่ละเวลาดวงอาทิตย์อยู่ตรงไหนบ้าง? สามารถดูได้ที่เว็บ http://suncalc.net/#/18.7979,98.9533,17/2019.06.25/00:00 นะครับ


ตัวอย่างการดูทิศแดดของ หอ 2 หญิง

ตัวอย่างการดูทิศแดดของ หอ 6 ชาย

 

ต่างกันยังไง...


#ทีมทะเลทราย

  • แดดส่องแทบตลอดทั้งวัน เหมาะสำหรับที่ขี้หนาว หรือคนที่ชอบความอบอุ่นไปจึนถึงร้อน

  • ห้องจะร้อนเป็นพิเศษ ตั้งแต่ช่วงเที่ยง - เย็น

  • ห้องที่ร้อนที่สุดคือ ห้องชั้น 4 ถึงห้องจะอยู่ทีมป่าดงดิบ แต่ถ้าอยู่ชั้น 4 ที่เป็นห้องใต้หลังคา ก็อบอุ่นพอ ๆ อยู่เหมือนกัน

  • ถ้าซักผ้าเอง แล้วเอาผ้าไปตาก ผ้าก็จะแห้งไวกว่าอีกทีมมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เกือบทุกคนจะบอกว่า ผ้าแห้งใน 1 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว

  • ห้องไม่อับ ไม่ชื้น เหมาะสำหรับผู้ชายที่ไม่ค่อยได้ดูแลห้องสักเท่าไหร่

  • เหมาะสำหรับคนไม่อยากตื่นสาย เพราะ "บะต้องกลัวว่าจะตื่นขวายซ้ำกูนอนติดประตูหลังห้อง แจ้งบะแจ้งคือพระอาทิตย์จะมาโบกมือทักทายกูก่อนหมู่ก่อนจุมเวอร์ บะไค่ลุกกะจำเป็นต้องลุกเพราะฮ้อนอย่างจี่ผี!!" Namsai Hathairat กล่าว


#ทีมป่าดงดิบ

  • แดดแทบไม่ส่องเลย เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเย็นสบายไปจนถึงหนาว แต่แดดประเทศเชียงใหม่ก็ร้อนแรงตลอดทั้งปี ถ้าจะให้แบบหน๊าวหนาว แอดว่าฝันเอาน่าจะง่ายกว่า

  • แดดไม่ส่องก็จริง แต่ห้องก็สว่างอยู่ดีนะ โดยเฉพาะห้องที่มีวิวระเบียงเป็นหอฝั่งตรงข้าม ก็จะได้รับแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์มาเต็ม ๆ เช่นกัน สว่างไสวแน่นอน

  • ถ้าซักผ้าเอง แล้วเอาผ้าไปตาก จะแห้งช้าพอสมควร อาจใช้เวลา 1 - 2 วัน ในการทำให้ผ้าแห้ง แต่ปกติเด็กหอในก็จะใช้พัดลมช่วยเป่าให้ผ้าแห้งเร็วขึ้น แต่สำหรับใครที่ส่งผ้าซักอยู่แล้วก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะจะเหลือให้เราซักแค่ถุงเท้ากับชุดชั้นในเท่านั้น


 

นอกจากเราจะต้องคำนึงถึงทิศของแสงแดดแล้ว วิวหลังห้องก็สำคัญเหมือนกันนะ เพราะบางห้องก็จะเจอต้นไม้ บางห้องก็จะอยู่ติดกับถนนใหญ่ บางห้องก็จะได้เห็นระเบียงของหอข้าง ๆ หรือบางห้องก็เจอกับสนามกีฬา ดังนั้น ก็ลองหาข้อมูลกันดูดี ๆ ว่าแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียยังไง จะได้เลือกให้ตรงกับใจของเรากันเนอะ
และนี่ก็เป็นเพียงเรื่องการเลือกฝั่งห้องเท่านั้น ยังมีอีกหลาย ๆ ปัจจัยที่เราต้องเอามาคิด ไม่ว่าจะเป็น อยู่หอไหนดี? ชั้นไหนดี? อยู่ฝั่งหน้าหอหรือหลังหอดี? อยู่ฝั่งโรงอาหารมั้ย? บลา ๆ ๆ

การเลือกหอ ก็เหมือนกับเราเลือกบ้านเลยก็ว่าได้

เพราะเราต้องอยู่กับมันทุกวันไปอีกหลายเดือน

ดังนั้น เลือกให้ดี และขอให้มีความสุขกับห้องที่ได้


แต่ที่สำคัญคือ ต้องจองหอให้ได้ก่อน

ขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ๆ ทุกคนนะครับ

#ทีมมช

20,125 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page