top of page
  • Writer's picturePat Peera Pokuntha

ถ่ายรูปนักศึกษา มช.

Updated: Jul 22, 2019

เนื่องจากมีการเขียนเรื่องนี้หลายครั้ง หลายที่ หลายช่วงเวลา ก็เลยอาจจะมีการหลงลืมไปบ้าง ข้อมูลไม่ครบถ้วนบ้าง แอดก็เลยจะขอเขียนใหม่ และย้ายข้อมูลทั้งหมดมาไว้ในเว็บทีมมชแทน เพื่อให้ข้อมูลถูกต้อง ตรงกันทุกครั้งที่มีการโพสต์ละกันนะครับ


 


ในชีวิตมหาลัย (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

เราจะถ่าย "รูปนักศึกษา" กันทั้งหมด 3 ครั้ง คือ...


1. รูปติดเอกสาร (ขนาด 1 นิ้ว) (พื้นหลังสีน้ำเงิน)


ใช้ในการติดเอกสารต่าง ๆ เช่น เอกสารขึ้นทะเบียนนักศึกษา มช. และเอกสารรายงานตัวเข้าหอใน มช. โดยทั้ง 2 เอกสารนี้ จะใช้รูปขนาด 1 นิ้ว (จริง ๆ พื้นหลังสีใดก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะใช้สีน้ำเงินกันนะครับ) (สำหรับใครที่ถ่ายมาแล้ว แต่ขนาดผิด ลองตัดขอบเอาออกก็ได้ครับ) ซึ่งเราจะถ่ายรูปนี้กันในช่วงก่อนขึ้นทะเบียนนักศึกษา เพื่อนำมาใช้แปะในเอกสารต่าง ๆ


สำหรับน้อง ๆ ที่ร่วมกิจกรรมรับน้องรถไฟและอยู่หอใน พอเสร็จกิจกรรม พี่ ๆ ก็จะพาเราไปรายงานตัวที่หอในเลย ซึ่งเราสามารถแจ้งกับทางหอได้ว่าเราจะนำรูป นศ. มาให้ในภายหลัง หลังจากเข้าหอเสร็จ เราก็ค่อยออกไปซื้อไอเทมต่าง ๆ และถ่ายรูปตามร้านแถว มช. ก็ได้ครับ


จริง ๆ รูปติดเอกสาร ไม่ได้ซีเรียสเรื่องทรงผมมากขนาดนั้น จะปล่อยผม มีหน้าม้านิดหน่อยก็พอได้ และสีผมธรรมชาติได้เลยครับ แต่ก็ควรให้เห็นหน้าที่ชัดเจน เห็นหน้าผากเห็นหูชัดเจน แต่ทางที่ดีก็แนะนำว่าให้ทำให้ถูกต้องตามระเบียบให้ได้มากที่สุดนะครับ

2. รูปในบัตรนักศึกษา (พื้นหลังสีม่วง)


รูปนี้จะถ่ายระหว่างการขึ้นทะเบียนนักศึกษา มช. โดยเมื่อเราขึ้นทะเบียนเสร็จแล้ว ก็จะได้ออกมาเป็นบัตรนักศึกษาเลยครับ โดยรูปนี้จะใช้ไปตลอดการศึกษาใน มช. เลยครับ


และถึงแม้ว่าเราจะทำบัตรนักศึกษาหาย แล้วไปทำใหม่ ก็จะได้รูปเดิม ไม่มีการถ่ายใหม่ครับ


3. รูปรายงานตัวคาดว่าจะสำเร็จการศึกษา (พื้นหลังสีขาว)


ทั่วไปเราจะเรียกว่า "ใบคาดว่า", "ใบคาดว่าจะจบ" เป็นรูปที่เราจะต้องไปถ่ายที่สำนักทะเบียน เพื่อทำเรื่องจะสำเร็จการศึกษา จะถ่ายกันในช่วงปีสุดท้ายของการเรียน โดยรูปนี้จะอยู่ในเอกสารการสำเร็จการศึกษา และจะใช้รูปนี้ตลอดไปชั่วกัลปาวสาน!!


ป.ล. รูปบัตรนักศึกษา กับ รูปใบคาดว่าฯ จะเป็นการถ่ายที่รวดเร็วมาก ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ฟีลพอ ๆ กับการจองหอใน ดังนั้น ควรมีสติ แต่งตัวให้เรียบร้อย ทำหน้าเป๊ะ! ตั้งแต่ก่อนเข้าไปนั่งถ่ายรูป ถ้าว่างก็ซื้อหน้ากระจกดูครับ เพราะนั่งปุ๊บ! ถ่ายปั๊บ! เสร็จแบบยังไม่ทันได้รู้ตัว จึงทำให้รูปของหลาย ๆ คนไม่ค่อยโอเค ดังนั้น ขอให้ทุกคนโชคดี!!!

 


ว่าด้วยเรื่องการแต่งกายและทรงผม


- นักศึกษาชาย : ติดเข็มกลัดสีทองรูปช้างบนเนคไท ประมาณกระดุมเม็ดที่ 3 จากบนสุด / ติดกระดุมทุกเม็ด หากติดไม่ได้ให้พยายามผูกเนคไทให้ดูคอเสื้อชนกัน / ตัดผมให้เรียบร้อย ไม่ไว้หนวดเครา


- นักศึกษาหญิง : ติดกระดุมสีเงินรูปช้าง ยกเว้นเม็ดบนสุด, ติดตุ้งติ้งสีเงินรูปช้างไว้บนปลายปกเสื้อด้านซ้าย, และติดเข็มกลัดสีเงินรูปช้าง ไว้บนหน้าอกด้านซ้าย ให้ตรงกับตุ้งติ้งและกระดุมเงินเม็ดแรก / ไม่ต้องติดกระดุมเม็ดบนสุด / ทรงผมต้องเรียบร้อยไม่ปิดตา ควรเห็นหน้าผากและหูชัดเจน ผมยาวให้รวบผม ผมสั้นให้ใช้กิ๊บสีดำติดให้เรียบร้อย / หากนับถือศาสนาอิสลาม ให้คลุมผ้าฮิญาบสีดำ


- สีผม : ตาม เอกสารใบคาดว่าฯ บอกไว้ว่า "ให้ทำผมสีดำเท่านั้น สำหรับ นศ. ที่เคยทำสีผม ให้ย้อมหรือฉีดสเปรย์ให้สีผมดำสนิทเท่านั้น" และบอกอีกว่า "หากไว้ผมยาวและทำสีผม จะไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปโดยเด็ดขาด" / ซึ่งเหมือนกับจริง ๆ แล้วถ้าสีผมธรรมชาติไม่ได้ดำสนิท ก็ถ่ายสีนั้นได้อยู่นะครับ จะลองไปถ่ายก่อนก็ได้ แต่ถ้าเค้าไม่ให้ผ่าน ก็ค่อยฉีดสเปรย์สีดำทีหลังก็ได้ครับ


- ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตา และไม่สวมเครื่องประดับทุกชนิด


- แต่งหน้าได้นิดหน่อย แต่ให้ดูเป็นธรรมชาติ ยิ้มได้นิดหน่อย


- ทุกอย่างต้องออกมาดูเรียบร้อย และเป็นทางการ


- การถ่ายรูปนี้เป็นการถ่ายรูปเพื่อให้ใช้ระบุตัวตนได้ นั่นก็คือ ต้องเห็นทุกอย่างครบและชัดเจน เช่น เห็นหน้าผากชัดเจน เห็นใบหูชัดเจน เป็นต้น


 


** หัวเข้มขัด เข็มกลัด กระดุม สามารถซื้อได้ที่ร้าน สหกรณ์ มช. ทุกสาขา **

** มาเชียงใหม่ แล้วค่อยมาซื้อเอาไปถ่ายรูปก็ได้นะครับ ไม่ต้องรีบ **

42,484 views0 comments
bottom of page